Thứ Năm, 2 tháng 5, 2013

Nên và không nên ăn gì khi bị viêm gan C?

Bác sĩ chuyên khoa về gan cũng như những chuyên gia dinh dưỡng là những người hiểu biết rất rõ bệnh nhân bị viêm gan C được ăn gì và không nên ăn gì. Dưới đây là những chỉ dẫn tổng quát về dinh dưỡng cho bệnh nhân bị viêm gan C


Có thể ăn những thực phẩm như:
Táo, củ cải đen, cải soong, củ cải đường, cần tây, actisô, quả anh đào, bưởi, củ cải dài màu vàng, rau diếp xoăn, hành, tỏi, rau xà lách xoăn, cải cay, quả quất, chanh, quả mộc qua, nho.
Ngoài ra còn có thể ăn được cơm, canh rau, đậu phụ, cá nấu chín (nên hỏi thêm bác sĩ chuyên khoa hiện đang điều trị viêm gan).
Những thực phẩm phải tránh như:
Các món ăn chứa nhiều dầu mỡ, thịt, rượu, nước chấm cay, đồ ăn cay như ớt, hạt tiêu, đồ chien rán, đồ ăn chứa quá nhiều dinh dưỡng, đồ ăn mặn, bánh mì trắng, đồ ăn nhiều sữa, đường hay đồ ngọt, kem, đồ hải sản như tôm cua, cà phê hay nước uống chứa caffeine, nước không tinh khiết. Tránh những đồ ăn như bơ, dầu mỡ, mỡ oxy hóa. Tránh đường mía, bột, đồ ăn chế biến sẵn.
Tránh những loại thuốc làm hại gan như:
Thuốc điều trị bệnh mỡ cao trong máu như statins, nicotinic acid.
Thuốc điều trị bệnh tiểu đường như: acarbose, pioglitazone, sufonylurias.
Các thuốc kháng sinh như amoxicillin clavulanate potassium, erythromycin, isoniazid, nitrofurantoin, tetracycline.
Thuốc chữa nấm như fluconazole, itraconazole, ketoconazole.
Thuốc điều trị động kinh như phenytoin, valproic acid.
Thuốc chữa bệnh tâm thần như bupropion, chlorpromazine, tricyclicantidepressants.
Các hormone như tamoxifen, testosterone.
Bệnh nhân có thể uống một viên vitamin tổng hợp mỗi ngày.
Ngoài ra bệnh nhân không nên dung dao cạo râu chung với người khác, biết băng bó vết thương không để máu lây sang người khác, không hiến máu cho người khác. Viêm gan có thể truyền qua người khác khi ghép cơ quan cho cơ thể, khi lọc thận, dung chung kim tiêm chích ma túy, xăm mình hay xỏ lỗ tai, giác hơi, cạo gió, lấy ráy tai, châm cứu, khi dung những dụng cụ không khử trùng, hay cũng có thể lây qua đường tình dục tuy nhiên không dễ dàng như HIV.
Những người bị viêm gan C nên biết trong cơ thể mình có virut và phải chung sống hòa bình với nó suốt đời nen phải có trách nhiệm tránh không để lây lan sang những người xung quanh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét