Thứ Năm, 2 tháng 5, 2013

Triệu chứng chuẩn đoán bệnh ung thư gan

Giai đoạn sớm của ung thư gan nguyên phát thường không gây ra triệu chứng.
Đôi khi người bệnh cảm thấy khó chịu mơ hồ ở phần ổ bụng trên, và sau đó đau dần lên. Đây là hậu quả của gan bị phình ra. 

Người bệnh cũng có thể cảm thấy đau nhức ở vai phải. Đây là triệu chứng đau liên quan, do gan bị phình ra gây kích ứng lên dây thần kinh bên dưới cơ hoành (tấm cơ dưới phổi) nối tới dây thần kinh ở vai phải.
Các triệu chứng thường gặp là kém ăn, giảm cân, thấy cơ thể yếu, mệt mỏi. Một số người còn có thể bị sốt cao và run lạnh.
Triệu chứng vàng da
 Khi ống mật bị tắc, mật do gan sản sinh sẽ quay ngược trở lại máu gây ra chứng vàng da. Người mắc chứng này có da và lòng trắng mắt chuyển màu vàng, thường bị ngứa ngáy da. Có thể dùng viên antihistamine hoặc các loại thuốc khác để giảm ngứa theo chỉ định của bác sĩ. Triệu chứng vàng da cũng có thể được giảm bớt khi ống hẹp được đặt vào trong ống mật để giữ cho ống mật luôn mở và mật có thể chảy bình thường vào ruột non.
Các dấu hiệu của bệnh vàng da khác là nước tiểu sẫm màu và phân nhạt màu.

Triệu chứng cổ trướng (tràn dịch ổ bụng) Dịch có thể tích tụ trong ổ bụng gây ra sưng tấy (cổ trướng hay còn gọi là tràn dịch ổ bụng), do các nguyên nhân sau:

  • Các tế bào ung thư lan tới phần lót ổ bụng có thể gây ra ngứa ngáy và gây tích tụ dịch
  • Nếu gan bị ảnh hưởng từ các tế bào ung thư, áp suất mạch máu dẫn tới gan tăng lên. Dịch từ ổ bụng sẽ không thể truyền qua gan đủ nhanh ở mức cần thiết nên sẽ bị tích tụ lại trong ổ bụng.
  • Nếu gan bị tổn thương, gan sẽ sản sinh ra ít prôtein hơn, gây ra mất cân bằng dịch trong cơ thể khiến dịch bám đọng lại các mô trong cơ thể, bao gồm cả ổ bụng.
  • Tế bào ung thư gây tắc hệ bạch huyết. Hệ bạch huyết là một hệ thống các mạch nhỏ chạy khắp cơ thể. Một trong các chức năng của hệ này là tháo rút dịch dư thừa đưa vào nước tiểu thải ra ngoài cơ thể. Nếu mạch của hệ bạch huyệt bị tắc, hệ sẽ không thể tháo rút dịch hiệu quả và dịch có thể bị ngưng đọng lại.
Trong trường hợp xảy ra triệu chứng cổ chướng (tràn dịch ổ bụng) có thể đặt một ống nhỏ xuyên qua thành bụng để tháo dịch ra ngoài.
Triệu chứng vàng da hay cổ chướng, dù xảy ra do bất cứ nguyên nhân nào, cũng phải được quan tâm y tế đúng mức.
Phương pháp chuẩn đoán
Thông thường việc chuẩn đoán được các bác sĩ thực hiện và chụp x quang nếu cần thiết. Trong trường hợp cần thiết, bạn sẽ cần tới bệnh viện chuyên ngành để nhận được lời khuyên và điều trị của các bác sĩ chuyên ngành.
  • Bạn sẽ được khám nghiệm và thử máu
  • Trong trường hợp cần thiết, bạn sẽ được giới thiệu chụp máy rọi cắt lớp siêu âm, chụp x-quang cắt lớp điện toán (CT) vùng bụng, chụp cộng hưởng từ (MRI ) để xác định lượng máu cung cấp ở trong gan (chụp x-quang động mạch gan) hay sinh thiết gan.
Các giai đoạn phát triển
Các giai đoạn bệnh của ung thư là một khái niệm mô tả kích cỡ của khối u và trạng thái di căn của u ra bên ngoài những điểm phát hiện bệnh. Việc hiểu biết các dạng và các giai đoạn ung thư có thể giúp bác sĩ đưa ra nhưng phương pháp điều trị thích hợp nhất.
Ung thư có thể di căn trong cơ thể qua máu hay hệ bạch huyết. Hệ bạch huyết là một trong những cơ quan của cơ thể chống lại viêm nhiễm và bệnh tật. Hệ được cấu tạo từ hệ thống tuyến bạch huyết (hạch bạch huyết) nối với nhau bằng các ống dẫn nhỏ chứa dịch bạch huyết. Thông thường các bác sĩ xét nghiệm các hạch bạch huyết ở gần gan để xác định giai đoạn ung thư.
  • Giai đoạn 1: Khối u nhỏ hơn 2 cm, chưa di căn
  • Giai đoạn 2: Khối u gây ảnh hưởng lên mạch máu trong gan, và có nhiều hơn một khối u trong gan.
  • Giai đoạn 3A: Khối u đã di căn tới những cơ quan gần gan, ví dụ như ruột hay dạ dày.
  • Giai đoạn 3B: Khối u đã ăn lan tới nhưng cơ quan gần gan, ví dụ như ruột hay dạ dày, nhưng chưa tới hạch bạch huyết.
  • Giai đoạn 3C: Khối u có thế phát triển thành nhiều kích cỡ và đã lan tới các hạch bạch huyết ở gần gan.
  • Giai đoạn 4: Khối u đã di căn tới các phần cơ thể ở xa gan, ví dụ như phổi.
Triệu chứng ung thư tái xuất hiện sau điều trị gọi là ung thư tái phát.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét