Thứ Tư, 1 tháng 5, 2013

Triệu chứng ung thư tuỵ


Ung thư tụy ở mỗi thời kỳ lại có biểu hiện khác nhau. Vì vậy không nên chủ quan với bất cứ triệu chứng nào bởi khi những triệu chứng này trở nên rõ rệt thì bệnh nhân đã bước vào giai đoạn cuối. 

Đau bụng là một trong những biểu hiện sớm của ung thư tụy, thường gặp nhiều ở những bệnh nhân ung thư tuỵ thân tụy hoặc đuôi tụy. Đau vùng trên rốn hoặc hạ sườn phải, thường đau nhiều vào đêm, lúc nằm, ngồi, giảm đau khi đi lại, hoạt động.90% bệnh nhân có sút cân rõ rệt.
Bệnh tới một giai đoạn nào đó có thể xuất hiện vàng mắt vàng da. Ung thư tụy vàng mắt vàng da rất thường gặp, thậm chí biểu hiện rất sớm. Ung thư thân tụy, đuôi tụy ít gặp hơn. Vàng mắt vàng da có thể do bị chèn ép, một số ít bệnh nhân có thể bị mẩn ngứa da.
Trường hợp mệt mỏi chán ăn cũng rất hay gặp, trong đó có những bệnh nhân bị tiêu chảy, táo bón, trướng bụng, buồn nôn v.v… Một vài trường hợp khác có thể bị tiểu đường, mỡ máu.
Triệu chứng ung thư tụy

Triệu chứng ung thư tụy giai đoạn muộn

1.Triệu chứng thần kinh: Một bộ phận bệnh nhân có biểu hiện lo lắng, bực bội, mất ngủ, thay đổi tính cách.
2.Đau bụng: Đau bụng là biểu hiện thường thấy ở ung thư tụy, vị trí không rõ ràng, bệnh nhân giai đoạn giữa cuối phạm vi đau rộng, có thể đau lan từ giữa bụng đến sườn trái, đau xuyên sau lưng, đau trước ngực, vai phải. Đau bụng có thể là đau âm ỉ, đau nhức, đau nhâm nhẩm, thường đau nhiều hơn sau bữa ăn.
3.Vàng mắt vàng daBệnh nhân ung thư tụy giai đoạn giữa cuối có biểu hiện vàng mắt vàng da ngày càng rõ rệt. Khi đã hoàn toàn tắc ống mật chủ, đại tiện có màu vàng nâu, da chuyển màu nâu hoặc đồng, da nổi mẩn ngứa.
4.Sút cân: Bệnh nhân gầy nhanh, thể trọng giảm rõ rệt, thiếu hụt dịch mật, tụy, hấp thụ kém, khả năng hấp thu kém, chán ăn, ít ngủ, tinh thần mệt mỏi …
5.Triệu chứng đường tiêu hóa: Bao gồm chán ăn, tiêu hóa kém, buồn nôn, nôn, tiêu chảy, táo bón, xuất huyết đường tiêu hóa …
6.Sốt: Ít nhất có 10% số bệnh nhân ung thư tụy giai đoạn giữa cuối có biểu hiện sốt, lâm sang có thể thấy than nhiệt thấp, sốt cao, sốt theo giờ, sốt liên tục, nguyên nhân có thể do bội nhiễm ống mật chủ hoặc khối u phát nhiệt.
Trên đây là những biểu hiện thường gặp của ung thư tụy các thời kỳ, các chuyên gia bệnh viện Hiện đại Quảng Châu cảnh báo mọi người nếu có bất cứ biểu hiện tương tự cần đi kiểm tra lập tức để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét